Trong số 67 quốc gia đang có hoạt động kinh doanh, Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và giúp công ty nước ngoài giảm đòn thuế quan trong bối cảnh căng thẳng thương mại quốc tế.

 

 

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung vẫn chưa có hồi kết, nhà kinh doanh nông nghiệp Olam International có trụ sở tại Singapore đã chọn Việt Nam là trung tâm xuất khẩu sang Trung Quốc, nhằm bảo hộ hàng hóa trước hàng loạt hàng rào thuế quan trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung.

Một trong những bước đi minh chứng cho chiến lược này là một trang trại hồ tiêu khổng lồ ở Tây Nguyên, với quy mô diện tích rộng bằng khoảng 150 sân bóng chày.

Nằm cách Gia Lai hai giờ đồng hồ đi ô tô, mảnh đất được công ty mua từ năm 2016. Tại đây, Olam trồng các giống tiêu chống bệnh trong những cơ sở chuyên canh, nơi nhiệt độ, độ ẩm và nước được tự động theo dõi.

 

 

Dự kiến vụ đầu tiên sẽ được thu hoạch vào năm sau và đặt kế hoạch đạt sản lượng 2.000 tấn mỗi năm vào 2024. Nông sản thô được vận chuyển đến cơ sở chế biến ở Đồng Nai, sản phầm cuối cùng sẽ được xuất khẩu đi khắp các thị trường lớn trên thế giới.

Theo Nikkei, Việt Nam chiếm khoảng 40% sản lượng hồ tiêu toàn cầu và khoảng 60% lượng giao dịch hàng hóa (hồ tiêu) toàn cầu. Các đặc tính khí hậu, đất đai đều rất phù hợp đồng thời chính phủ cũng xác định bảo vệ nông sản này như một mặt hàng xuất khẩu chiến lược.

Không chỉ hồ tiêu, Olam đã bắt đầu kinh doanh ớt từ năm 2004, mở rộng sang làm sạch và khử trùng vào 2008 và tiếp tục nghiền sản phẩm hai năm sau đó.

Dự kiến đến tháng 5/2020, doanh nghiệp này sẽ khởi động một nhà máy chế biến tiêu để tăng gấp đôi công suất.

 

 

Nông dân tay nghề cao, hiểu biết

 

Cũng theo Nikkei, Olam – hiện hoạt động tại 67 quốc gia, đã chọn Việt Nam là nơi đặt cơ sở lớn nhất cho các hoạt động ở châu Á do lực lượng lao động có trình độ học vấn cao.

Công ty cho biết Việt Nam có thể sản xuất được 3,5 đến 5 tấn tiêu hạt mỗi ha, gấp từ 4 đến 7 lần Ấn Độ hay Indonesia, nơi hiệu suất cây trồng chỉ dao động từ 0,5 đến 1,5 tấn mỗi ha.

Tỷ lệ sản xuất cà phê và các sản phẩm nông nghiệp khác ở Việt Nam cũng vượt trội so với sản lượng ở các nước khác.

Amit Verma, người đứng đầu Olam tại Việt Nam cho biết: “Nông dân ở nước ngoài thường chỉ quan tâm đến giá cả thị trường trong nước. Tuy nhiên, nông dân Việt Nam còn cố gắng để nắm được triển vọng thị trường quốc tế, hơn nữa còn quan tâm về tương lai ở thị trường London.”

“Thật tốt khi các cơ sở chế biến hạt điều có được những công nhân khéo phân loại hạt”, Verma nói thêm.

 

Điểm đến dấp dẫn

 

Vì Việt Nam là một phần của ASEAN, bởi vậy gần như tất cả các sản phẩm nông nghiệp có thể được xuất khẩu miễn thuế cho những nước thành viên khác trong khu vực. Chính khía cạnh đó đã thu hút người khổng lồ thực phẩm Thụy Sĩ Nestle đến và bắt đầu một nhà máy cà phê hòa tan vào mùa hè năm ngoái.

Charoen Pokphand Foods – “ngôi sao” của Tập đoàn Charoen Pokphand lớn nhất Thái Lan, sẽ mở rộng các cơ sở chế biến thịt gà Việt Nam. CP Food cũng có kế hoạch chuyển đổi hoạt động tập trung trong nước thành doanh nghiệp xuất khẩu.

Năm 2017, Olam bắt đầu vận hành một nhà máy chế biến hạnh nhân ở tỉnh Đồng Nai. Công ty đã lấy hạnh nhân tươi được vận chuyển từ các trang trại của Olam ở Hoa Kỳ và giao sản phẩm cuối cùng cho Trung Quốc.

Olam khai thác mạng lưới rộng lớn các trung tâm sản xuất và xuất khẩu toàn cầu để thích ứng linh hoạt với các điều kiện thị trường thay đổi. Chỉ riêng tại Việt Nam, doanh nghiệp này có 22 trung tâm trồng trọt và chế biến. Số nhân viên đang làm việc tại đây vào khoảng 5.000 người và sẽ tăng thêm 30% vào năm 2021. Đồng thời, do sức mua cùng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang có dấu hiệu tốt, Olam đang nâng tỷ lệ tiêu thụ trong nước nhiều hơn.

Prakash Jhanwer, Chủ tịch của Olam khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc cho biết, thị phần nội địa của nó sẽ tăng lên từ 15% đến 20% trong 5 hoặc 6 năm tới.

Nửa đầu năm nay, công ty đã thu về 15,9 tỷ đô la Singapore (tương đương 11,7 tỷ USD), tăng 16,2% so với một năm trước đó. Lợi nhuận ròng đạt 230 triệu đô la Singapore.

Về lâu dài, Olam đang huấn luyện nông dân Việt Nam miễn phí về cách trồng ớt chất lượng cao với chi phí thấp. Nông dân trong chương trình không bắt buộc phải bán cho công ty thu hoạch của họ.

Trước đây, chúng tôi bị mất rừng hàng loạt vì thuốc diệt cỏ, bây giờ năng suất cây trồng đã ổn định”, một nông dân tham gia cho biết.

 

Theo T.Dương (Trí Thức Trẻ/Nikkei)