Phạt vi phạm và buộc bồi thường thiệt hại trong kinh doanh thương mại

Thứ hai ngày 06/06/2016 | Lượt xem: 1130

(Hình ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Phạt vi phạm (VP) và buộc bồi thường thiệt hại là 2 hình thức chế tài cơ bản và quan trọng trong thương mại khi có hành vi VP hợp đồng (HĐ) xảy ra. Về mặt bản chất pháp lý, 2 hình thức chế tài này có tính độc lập và khác nhau. Tuy nhiên, trong thực tế xây dựng, soạn thảo và đàm phán HĐ, doanh nghiệp (DN) thường có sự nhầm lẫn.

Để giúp DN hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi trích giới thiệu nội dung tư vấn của Ths. Luật sư Lê Ngô Hoài Phong – Trưởng Chi nhánh Văn phòng luật sư Phạm và Liên Danh tại Đà Nẵng: Theo quy định của Luật Thương mại (LTM) 2005, phạt VP là việc bên bị VP yêu cầu bên VP trả một khoản tiền phạt do VP HĐ nếu trong HĐ có thỏa thuận; bồi thường thiệt hại là việc bên VP bồi thường những tổn thất do hành vi VP HĐ gây ra mà không cần có sự thỏa thuận về việc bồi thường thiệt hại. LTM quy định: mức phạt VP tối đa là 8% giá trị phần nghĩa vụ HĐ bị VP trừ HĐ dịch vụ giám định; giá trị bồi thường thiệt hại bao gồm giá trị tổn thất thực tế, trực tiếp mà bên bị VP phải chịu do bên VP gây ra và khoản lợi trực tiếp mà bên bị VP đáng lẽ được hưởng nếu không có hành vi VP.

DN cần lưu ý thêm rằng, vì mức phạt VP thấp và chỉ được quyền yêu cầu phạt HĐ nếu nội dung này có quy định trong HĐ, văn bản giao kết giữa các bên nên để phòng tránh thiệt hại trong trường hợp bị VP HĐ, ngoài quy định về mức phạt vi phạm, DN cần chủ động nghiên cứu đưa vào HĐ những quy định chi tiết về thiệt hại phát sinh từ hành vi VP như: chi phí cơ hội bị bỏ lỡ, chi phí mà bên bị VP phải chịu phạt và bồi thường cho bên thứ ba, chi phí giải quyết tranh chấp...

Chi nhánh Văn phòng luật sư Phạm và Liên Danh tại Đà Nẵng.

Nguồn: Báo Công an Đà Nẵng

Gửi trang này đến cho bạn bè