"Make in Vietnam" và những doanh nghiệp công nghệ góp phần đưa Việt Nam hùng cường trong mắt Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Thứ năm ngày 09/05/2019 | Lượt xem: 133

Doanh nghiệp công nghệ sẽ có những "đầu đàn" gồm khối doanh nghiệp "thành danh" như FPT, CMC…, và khối doanh nghiệp - tập đoàn có doanh thu khủng, có kinh nghiệm quản trị, có thị trường lớn trong các lĩnh vực dịch vụ như Viettel, Vingroup chuyển hướng đầu tư sang công nghệ. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng tiết lộ về một nhóm doanh nghiệp khác - một nhóm chiếm ưu thế về số lượng, có thể làm dấy lên phong trào "toàn dân làm công nghệ"…

"Make in Vietnam" là khẩu hiệu của Diễn đàn Phát triển Doanh nghiệp Công nghệ Việt Nam lần đầu tiên do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức ngày 9/5.

Cụm từ "Make in Vietnam", theo cắt nghĩa của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, mang nội hàm sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam.

Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam dùng công nghệ của nhân loại để giải quyết vấn đề Việt Nam, bài toán Việt Nam, và từ cái nôi Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ đi ra toàn cầu, giải quyết các bài toán toàn cầu. Trong tiến trình này, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ làm chủ và Make in Vietnam toàn bộ quá trình sáng tạo, thiết kế, tích hợp sản phẩm, dịch vụ, làm chủ công nghệ, phát triển công nghệ để không chỉ sử dụng mà còn đóng góp công nghệ mới cho thế giới.

Sứ mệnh "Make in Vietnam" sẽ là câu chuyện của 3 nhóm doanh nghiệp công nghệ:

- Nhóm 1: Startup công nghệ tại Việt Nam

- Nhóm 2: Nhóm khởi nghiệp/lập nghiệp công nghệ - những doanh nghiệp dùng công nghệ (có thể công nghệ có sẵn của nhân loại đã phát minh, sáng chế ra), tạo ra sản phẩm/giải pháp cung cấp cho thị trường Việt Nam, giải bài toán Việt Nam; hoặc tư vấn công nghệ, giúp đưa công nghệ vào doanh nghiệp khác.

"Có những doanh nghiệp đem công nghệ thế giới, tư vấn áp dụng cho một ông nông dân nuôi tôm… Phải có những doanh nghiệp tư vấn đấy đi và mang công nghệ về giới thiệu cho ông nuôi tôm, đưa vào hệ thống vận hành được. Tôi nghĩ chúng ta đang cần rất nhiều công ty ấy, nếu như nói về số lượng thì tôi cần số lượng công ty ấy nhiều nhất. Có rất nhiều lĩnh vực tại Việt Nam hiện nay chưa dùng công nghệ, bản thân người trực tiếp làm như người nông dân chẳng hạn, thì không biết tiếng Anh…"

Một nông dân tỉnh Bến Tre ứng dụng công nghệ trong nuôi tôm. Ảnh: Báo Đồng Khởi.

"Cách tiếp cận này dễ hơn, và mang lại giá trị nhanh hơn, làm được nhiều việc hơn. Và rất có thể sẽ xảy ra một cuộc cách mạng toàn dân làm công nghệ. Mà ở Việt Nam, muốn thành công thì phải toàn dân. "Make in Vietnam" nhắm vào đối tượng này rất nhiều", Bộ trưởng Hùng chia sẻ.

- Nhóm 3: Doanh nghiệp đầu đàn – những doanh nghiệp công nghệ lớn.

Theo Bộ trưởng, doanh nghiệp công nghệ lớn ở Việt Nam hiện có 2 nhánh. Nhánh 1 là những công ty công nghệ đã thành danh như FPT, CMC… phải nhận những sứ mạng lớn hơn.

"Nhánh 2 mà Bộ đang đặt vấn đề quan trọng là những doanh nghiệp không làm công nghệ mà làm dịch vụ, có nhiều doanh thu, có kinh nghiệm quản trị, có thị trường lớn… hãy vì sứ mệnh quốc gia để phát triển công nghệ, đầu tư vào công nghệ, phát triển công nghiệp", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Tháng 8/2018, hai tập đoàn lớn của Việt Nam đã có một bước chuyển quan trọng. Viettel đổi tên từ Tập đoàn Viễn thông Quân đội thành Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Vingroup công bố định hướng trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Dịch vụ đẳng cấp quốc tế trong tương lai, với mục tiêu đến năm 2028, Công nghệ chiếm tỷ trọng chính.

Một nhánh khác được Bộ trưởng nhắc tới là những doanh nhân Việt Nam góp phần phát triển công nghệ qua việc đầu tư, hoặc những doanh nghiệp sản xuất, như Phenikaa của ông Hồ Xuân Năng (Năng "Do Thái") cũng chuyển mình sang lĩnh vực công nghệ. Xuất phát từ một doanh nhân sản xuất gạch, lãnh đạo của Phenikaa đã quyết định đầu tư vào một trường đại học và hai viện nghiên cứu, cam kết chuyển sang thành công ty công nghệ.

Nguồn: http://cafebiz.vn

Gửi trang này đến cho bạn bè