Tọa đàm "Doanh nghiệp Đà Nẵng cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng"

Thứ sáu ngày 04/04/2014 | Lượt xem: 1149

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND thành phố Đà Nẵng về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới nhằm thúc đẩy công tác bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn thành phố và trên toàn quốc.

 

 

Theo đó, vào ngày 14/3/2014, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề “Doanh nghiệp Đà Nẵng cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” với sự tham gia của 75 đại biểu đến từ các Sở, ban, ngành liên quan, Phòng Kinh tế, Phòng Công Thương các quận, huyện và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Tại buổi Tọa đàm, các doanh nghiệp đã được nghe giới thiệu về nguồn gốc, ý nghĩa của Ngày quyền người tiêu dùng thế giới 15/3 cũng như các quy định của pháp luật liên quan đến trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng

Quang cảnh buổi tọa đàm

Ông Lữ Bằng – Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Đà Nẵng cũng đã nêu một số vấn đề liên quan đến thực trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng và công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Qua thực tiễn tiếp nhận, xử lý khiếu nại của người tiêu dùng tại Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian qua thì các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng được phản ánh chủ yếu liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đến trách nhiệm của đơn vị kinh doanh trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ, về bảo hành hàng hóa...Hầu hết các phản ánh của người tiêu dùng còn mang tính riêng lẻ, tính chất vụ việc ít nghiêm trọng song trên thực tế các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng còn diễn ra ở phạm vi rộng với mức độ ngày càng phức tạp, tinh vi. Hàng năm, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng nghìn vụ vi phạm liên quan đến hàng hóa là hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm, hết hạn sử dụng...Đơn cử như trong năm 2013, Chi cục đã tiến hành kiểm tra 5.373 vụ việc, trong đó xử lý 4.309 vụ, tăng 1.274 vụ và 41% so với năm 2012. Ông Lữ Bằng cũng cho rằng, để hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đat được nhiều kết quả tốt, thiết thực hơn thì cần có sự “chung tay”, đồng lòng, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tại buổi Tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp của Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng đã thực hiện việc cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thể hiện qua các chính sách cụ thể gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó vấn đề chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Đồng thời, các doanh nghiệp tham dự buổi Tọa đàm cũng đã có sự trao đổi, thảo luận về thực trạng và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

Phát biểu kết luận Tọa đàm, ông Lữ Bằng đã đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đề nghị các doanh nghiệp cần phát huy hơn nữa trong thời gian tới. Đồng thời, ông cũng khẳng định, Sở Công Thương sẽ luôn “đồng hành” cùng doanh nghiệp để bảo vệ, đem lại những lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng cũng như cho các doanh nghiệp. Nếu các doanh nghiệp phát hiện cơ sở nào sản xuất, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái... thì cần cung cấp thông tin ngay cho Chi cục Quản lý thị trường để kiểm tra, xử lý kịp thời.

Cũng tại buổi Tọa đàm, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Đà Nẵng đã ra mắt Trang thông tin điện tử (website) của Hội: www.bvntd.danang – Kênh thông tin cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp tìm hiểu về các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như các thông tin hữu ích cho người tiêu dùng trong quá trình mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Đồng thời, người tiêu dùng có thể phản ánh những thắc mắc, khiếu nại thông qua website của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Đà Nẵng.

Theo nguồn: trade.danang.gov.vn

Gửi trang này đến cho bạn bè